Nhiễm khuẩn đường ruột có nguy hiểm không?

Bệnh nhiễm khuẩn đường ruột là một trong những căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ và người lớn hiện nay? Vậy bệnh nhiễm khuẩn đường ruột là gì? Bệnh nhiễm khuẩn đường ruột có nguy hiểm không? Cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách chữa trị nhiễm khuẩn đường ruột để giúp nhiều người biết cách phòng tránh bệnh nhiễm khuẩn đường ruột nhé.

Bệnh nhiễm khuẩn đường ruột là gì?

Bệnh thường có biểu hiện là những cơn tiêu chảy cấp tính dạng phân nước hoặc nhày nhớt liên lục trong một vài ngày, cũng có khi bệnh biểu hiện như triệu chứng của kiết lỵ. Đây là bệnh lây chủ yếu qua đường ăn uống, khi ăn phải thực phẩm hoặc nguồn nước chứa vi sinh vật gây bệnh.

benh-nhiem-khuan-duong-ruot-3

Nguyên nhân của bệnh nhiễm khuẩn đường ruột

Bệnh nhiễm khuẩn đường ruột là một bệnh thường gặp hiện nay, bệnh thuộc hệ tiêu hóa, gồm nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễm khuẩn đường ruột.

  • Sử dụng thực phẩm bẩn, thực phẩm ôi thiu, nhiễm độc…
  • Sử dụng nguồn nước bẩn, nhiễm hóa chất
  • Do thói quen vệ sinh, ăn ở bẩn

Hiểu về nguyên nhân của bệnh giúp mọi người biết cách phòng tránh nguy cơ mắc bệnh nhiễm khuẩn đường ruột.

benh-nhiem-khuan-duong-ruot-5

Triệu chứng nhiễm khuẩn đường ruột

Tùy vào mức độ của bệnh, thể trạng của bệnh mà bệnh nhiễm khuẩn đường ruột có những triệu chứng khác nhau như:

  • Nhiễm siêu vi đường hô hấp – mầm bệnh vi rút gây bệnh nhiễm trùng đường ruột có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể. Bạn có thể bị nhiễm trùng xoang mũi, sổ mũi hoặc ho khi tình trạng nhiễm trùng xảy ra.
  • Chán ăn, khi bị nhiễm khuẩn đường ruột, làm giảm sự thèm ăn, chán ăn..ở người lớn và trẻ nhỏ.
  • Buồn nôn là dấu hiệu bênh thường gặp khi bị nhiễm trùng đường ruột.
  • Đau bụng: Người bệnh cảm thấy đau hoặc chướng vùng bụng. Mức độ nghiêm trọng của cơn đau này sẽ phụ thuộc vào vị trí và nguyên nhân gây nhiễm trùng.
  • Tình trạng co thắt ở bụng. Các cơn co thắt sẽ thường kéo dài 3-4 phút một lần, và có thể trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Hội chứng ruột kích thích : Nếu các ký sinh trùng trong ruột của bạn cư trú ở thành ruột, thì có thể gây hội chứng ruột kích thích.
  • Tiêu chảy: người bệnh xuất hiện tình trạng tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng lẫn máu…
  • Trầm cảm – Những người bị nhiễm trùng nấm men có thể gặp nguy cơ cao mắc trầm cảm.
  • Rối loạn giấc ngủ – Khó chịu liên quan đến nhiễm trùng đường ruột sẽ khiến bạn khó ngủ. Đây cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy gan đang làm việc quá sức vì đang cố gắng loại trừ các tác nhân gây nhiễm trùng.
  • Nghiến răng – Trong một số ít trường hợp, những người bị nhiễm trùng sẽ nghiến răng trong khi ngủ.
  • Nhức đầu, người bệnh cảm thấy nhức đầu, mệt mỏi.

Với những triệu chứng bệnh nhiễm khuẩn đường ruột trên đây, hi vọng sẽ giúp nhiều người nhận biết bệnh trong thời gian sớm nhất, từ đó có phương pháp điều trị bệnh kịp thời và hiêu quả nhất.

nhiem-khuan-duong-ruot-o-tre-so-sinh-3

Cách chữa nhiễm khuẩn đường ruột

Với một số bệnh nhân có triệu chứng bệnh ở mức độ nhẹ, có thể điều trị bệnh tại nhà. Với một số trường hợp bệnh nhân nặng thì người nhà cần đưa bệnh nhân đến cơ sở khám chữa bệnh gần nhất để được chữa trị kịp thời, tránh gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Đa phần nhiễm trùng gây ra tiêu chảy, nhất là nhiễm trùng do virus, đều có khả năng tự biến mất, không cần chữa trị. Lúc này, điều quan trọng nhất đó là bệnh nhân phải đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể. Trường hợp người bệnh bị mất nước quá nhiều, chúng ta cần đến ngay bệnh viện để thực hiện việc truyền lại lượng nước đã mất trong suốt giai đoạn tiêu chảy, lúc cơ thể bị nôn mửa và sốt.

Phụ thuộc vào loại vi khuẩn, chúng ta sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc phù hợp. Trường hợp nhiễm trùng do ký sinh trùng gây bệnh, thì bệnh có thể sẽ được chữa trị bằng thuốc chống ký sinh trùng.

Còn hầu hết bệnh tiêu chảy do sự tấn công của virus thì không cần điều trị. Còn với người có hệ miễn dịch kém, chúng ta có thể dùng thuốc kháng sinh để phòng viêm nhiễm lan ra toàn thân.

Quan trọng nhất trong điều trị bệnh chính là ta cần uống nhiều nước, bổ sung chất dinh dưỡng qua khẩu phần ăn như ăn súp, cháo và dùng nước trái cây không đường nhằm giúp tăng cường hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ, chống lại sự tấn công của các nhân tố gây bệnh.

Hi vọng với những thông tin trên đây, bạn có thể trả lời câu hỏi , bị bệnh nhiễm khuẩn đường ruột có nguy hiểm không rồi chứ. Cùng chia sẻ những thông tin về sức khỏe vô cùng bổ ích để mọi người cùng tham khảo và lưu lại để áp dụng khi cần thiết nhé

Bình luận về bài viết này